(Process Control Block : PCB)

(Process Control Block : PCB)

4.1 พอยเตอร์(Pointer) สำหรับชี้ตำแหน่งของโปรเซสที่อยู่ในหน่วยความจำ และตำแหน่งของทรัพยากรที่โปรเซสครอบครองอยู่ 

4.2 สถานะของโปรเซส(Process Status) แสดงสถานะของโปรเซสที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 

4.3 หมายเลขโปรเซส(Process ID) เป็นหมายเลขประจำตัวของโปรเซส 


4.4 ตัวนับจำนวน(Program Counter) เป็นตัวนับที่แสดงที่อยู่ของคำสั่งต่อไปที่จะถูกประมวลผล 


4.5 รีจิสเตอร์(Register) ทำหน้าที่เก็บข้อมูลสถานะระบบเมื่อมีอินเทอร์รัพเกิดขึ้นเพื่อทำให้โปรแกรมสามารถทำงานต่อไปได้เมื่อกลับมาทำงานอีกครั้ง รีจิสเตอร์จะมีค่าและประเภทที่เปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสถาปัตยกรรมของคอมพิวเตอร์ ประเภทของรีจิสเตอร์คือ Accumulator, Index, Stack Pointer และรีจิสเตอร์ทั่วไป 

4.6 ข้อมูลการจัดการเวลาซีพียู(CPU Scheduling Information) เป็นข้อมูลที่ประกอบด้วยลำดับความสำคัญของโปรเซสที่ถูกกำหนดโดยระบบปฏิบัติการเมื่อโปรเซสถูกสร้างขึ้นมา สามารถเปลี่ยนค่าไปได้ ซึ่งโปรเซสใดที่มีความสำคัญมากระบบปฏิบัติการจะให้สิทธิมากกว่าโปรเซสอื่น เช่นให้เวลาซีพียูนานกว่า เป็นต้น 

4.7 ข้อมูลการจัดการหน่วยความจำ(Memory Management Information) เป็นข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยความจำที่ระบบปฏิบัติการกำหนดไว้ เช่นขนาดหน่วยความจำ, ค่าของรีจิสเตอร์, Page table และ Segment table เป็นต้น 

4.8 ข้อมูลแอ็กเคาต์(Account Information) เป็นข้อมูลที่อาจประกอบด้วยจำนวน CPU, เวลาที่กำหนด, หมายเลขแอ็กเคาต์, หมายเลขโปรเซส และอื่นๆ 

4.9 ข้อมูลสถานะอินพุต/เอาต์พุต(I/O Status Information) เป็นข้อมูลแสดงรายการของอุปกรณ์อินพุต/เอาต์พุตที่โปรเซสนี้ใช้ เป็นต้น

โปรเซสที่สมบูรณ์มีองค์ประกอบดังนี้

5. PSW (Program Status Word)     เป็นตัวควบคุมลำดับการ เอ็กซิคิวต์คำสั่งของโปรเซส และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของโปรเซส ที่อยู่ของคำสั่งที่จะเอ็กซิคิวต์ต่อไป
6.คุณสมบัติของโปรเซส
ลำดับความสำคัญของโปรเซส (Priority)
อำนาจหน้าที่ของโปรเซส (Authority)
คุณสมบัติอื่น ๆ







ความคิดเห็น